วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บินฟรี กับตั๋ว ID Airline staff

     แน่นอนหากคุณทำงานสายการบิน หรือญาติๆของคุณทำงานสายการบิน การได้รับสิทธิพิเศษบินฟรี จากตั๋ว ID ต้องมีแน่นอน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกฏ ข้อบังคับของแต่ละสายการบินด้วยว่า สิทธินั้นจะให้ญาติทางตรง คือ สามี ภรรยา บุตร และพ่อแม่ หรือจะซื้อให้ใครก็ได้ ใน1ปี จะมีการจำกัดจำนวนตั๋วเอาไว้ เช่น สายการบินบางสายการบิน ตัวพนักงานเองจะใช้ตั๋ว ID 90 คือ ลดไป 90 % จ่ายเองอีก 10%
ของราคาตั๋วโดยสาร นี่คือตั๋วของ STAFF ที่จ่ายน้อยแต่อาจจะไม่ที่สุด เพราะบางสายการบิน จ่ายเองเพียง 5% ลดไป 95%  โอ้โฮ๋....หลายคนตกใจแกมอิจฉานิดๆ ลด 50% นี่ก็ว่าถูกแล้ว..แต่เล่นจ่ายแค่ 5% ของราคาตั๋ว ลดไป 95% ถูกซะยิ่งกว่าถูกซะอีก แต่มีตั๋วที่ถูกว่านั้นค่ะ แท่น แทน แท้น...นนน นั่นก็คือตั๋ว ID00  ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ได้จ่ายนะคะ แม้ว่าจะมีเลข 0 อยู่ตั้ง2ตัว ในความเป็นจริงของชีวิตก็ต้องจ่ายคะ จะเป็นค่าภาษีสนามบิน +อาหาร+ การประกันภัย  a round trip ในประเทศ ก็ 300กว่าบาท เหอๆ ถูกจริงไม่อิงนิยาย แต่ถ้าจะให้ดี น่าจะฟรีไปเลย..



    

     ดิฉันแม้ไม่ได้เป็น STAFF แต่ก็ได้อานิสงค์จากตั๋ว ID เนื่องจากคุณซะมี ทำงานที่สายการบินแห่งชาติ จึงต้องขอขอบพระคุณสายการบินไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ สิทธิพิเศษบินฟรี ก็มีปีละ 4ใบ แบ่งเป็นในประเทศ 2 ใบ ต่างประเทศอีก 2ใบ  Any where in the world ... ดีจังอย่างนี้ก็ได้เที่ยวรอบโลกเลยนะซิ...มันจะเป็นอย่างนั้นได้ก็ต่อเมื่อ 1. เงินเดือนสูง 2 ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนน้อย 3 เงินเก็บมีมากจนไม่รู้จะเก็บยังไง หากมีครบทั้ง3 ข้อ รับรองการเที่ยวรอบโลกกลายเป็นเรื่องจิ๊บๆ  แต่สำหรับดิฉันแล้วมีคุณสมบัติเพียงข้อแรก ส่วนข้อ2 กับ 3 มลายหายวับไปกับตา 5555 ก็ดิฉันเป็นเพียงแม่บ้าน เงินเดือนที่มีก็เป็นเงินจากคุณซะมีอีกที รายได้จึงเท่ากับ หาร2  แฮ่ๆ การจะได้ไปเที่ยวรอบโลกใช่ว่าจะง่ายเสมอไป ตั๋วฟรีใช่ว่าจะดี เปลี่ยนเป็นเงินก็ไม่ได้ กินก็ไม่ได้ นอกจากนี้ถ้ามีตั๋วฟรี คุณต้องต่อสู้กับกิเลสในใจของคุณอย่างนัก กับการหักห้ามจิตใจ ไม่ให้อยากไปเที่ยว ยุบหนอ พองหนอ งดเที่ยวหนอ ไม่ต้องไปหนอ...จะได้ไม่เปลืองหนอ การภาวนาก็อาจเป็นเช่นนี้ หุหุ ไม่มีตั๋วฟรีซะยังดีกว่า....

    ตั๋วID อาจมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อตามสภาวะการณ์ เช่น ตั๋วชาวเกาะ บรรดา staff ต่างก็จะเกาะ counter ไว้แน่นเพื่อลุ้นว่า..จะได้ไปหรือไม่ได้ไป หรือชื่ออย่างเป็นทางการด็คือ ตั๋ว stand by คือ รออีกเช่นกัน รอจนวินาทีสุดท้าย ที่ทางสายการบินจะประกาศเรียกผู้โดยสารคนสุดท้ายให้มาขึ้นเครื่อง  นี่เป็นประกาศครั้งสุดท้ายของสายการบิน......ที่จะออกเดินทางจาก....ไป....ขอให้คุณ......กรุณาขึ้นเครื่องด่วน หลังจากประกาศเราก็จะลุ้นกันต่อว่า..ผู้โดยสารท่านนั้นจะมาขึ้นเครื่องทันรึเปล่า และแล้วสวรรค์ก็เป็นใจ   "คุณคะเชิญขึ้นเครื่องได้แล้วคะ ผู้โดยสารไม่มาแล้ว " ทีนี้แหละ วิ่งตับแลบ 4 คูณ 100 อย่างไม่คิดชีวิต ทันทีที่ก้าวขึ้นไปบนเครื่องทุกๆสายตาก็จะจ้องมองมาที่ดิฉันเป็นแนวเดียวกันหมด ไม่ทันจะสบสายตาทั้ง 300 กว่าคู่ ดิฉันก็ต้องเดินก้มหน้ามองทางเดิน ประหนึ่งว่า ดิฉันมีความผิดมหันต์ โทษฐานที่มาช้า ทำให้ผู้โดยสารทั้ง 100 กว่าชีวิตต้องรอดิฉันคนเดียว ดิฉันได้แต่ตะโกนในใจ..." ไม่ใช่ความผิดของดิฉันนะคะ ดิฉันไม่ได้มาสาย  แค่เป็นตั๋ว stand by เท่านั้นเอง หุ หุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น